Di tích lịch sử Đền Chính làng Hoành Nhị thị trấn Ngô Đồng
Đền chính làng Hoành Nhị được UBND tỉnh Nam Định công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 1997. Đền là nơi thờ Linh Lang Đại Vương và các ông tổ có công lập làng.


Mặt trước Đền Chính làng Hoành Nhị

Theo thần phả, Linh Lang là con vua Lý Thánh Tông sinh nhằm ngày 13 tháng Chạp năm Giáp Thìn (1064), được đặt tên là Hoằng Chân, mẹ là cung phi thứ 9, quê ở Đồng Đoàn xã Bồng Lai, Đan Phượng trấn Sơn Tây (nay thuộc Hà Nội). Linh Lang được sinh ra tại làng ở Trị Chợ Thủ Lệ (Quận Ba Đình- Hà Nội ngày nay).

Khi quân Tống sang xâm lược nước ta, Linh Lang (Hoằng Chân) xin vua cấp 5000 quân và voi trận ra dẹp được. Sau tiệc mừng thắng trận, nhà vua tỏ ý muốn nhường ngôi cho hoàng tử Hoằng Chân, nhưng ông không nhận. Sau đó ít lâu, Hoằng Chân lâm bệnh nặng và qua đời.

Xét công trạng của ông nhà Vua ban phong Mỹ tự, cho phép 269 làng trại trong cả nước xây đền miếu thờ cùng sắc phong Linh Lang Đại Vương Thượng Đẳng Phúc Thần, trong đó có Đền Chính làng Hoành Nhị.

Ngoài ra Đền Chính Hoành Nhị còn phối thờ các ông tổ của 8 dòng họ có công khai hoang lấn biển, tạo nên ruộng đồng, xây dựng làng, xã ngày một phồn vinh, thịnh vượng.

Thời kỳ cách mạng kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và chống Mỹ cứu nước, nơi đây còn là cơ sở cách mạng trung kiên, là nơi hoạt động của nhiều chiến sỹ cách mạng để giành độc lập tự chủ cho dân tộc.

Đền chính Hoành Nhị còn là công trình kiến trúc hoàn toàn mang phong cách cổ truyền với nhiều đồ thờ tự có niên đại từ thế kỷ XVIII đến XIX có giá trị cao về nghệ thuật điêu khắc.


Lễ hội Đền Chính

Lễ hội Đền chính Hoành Nhị có quy mô và ảnh hưởng rộng rãi tới nhân dân của làng Hoành Nhị, sau bao lần chia tách về địa giới hành chính để phục vụ các nhiệm vụ của chính trị ,đến nay địa phận của làng thuộc 2 xã: Hoành Sơn ,Giao Hà và thị trấn Ngô Đồng.

Ngoài nghi thức rước thần xuất du và tế lễ, lễ hội truyền thống Đền Chính làng Hoành Nhị còn tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như leo cầu ô, bắt vịt, tổ tôm điếm… Các trò vui trong ngày hội vừa ôn lại tính thượng võ của dân tộc, vừa nhớ lại quá trình mở đất lập trại ấp rất gian lao nhưng cũng đầy sáng tạo của ông cha ta, từ đó giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng yêu nước đặc biệt là củng cố tinh thần đoàn kết của cộng đồng dan cư làng Hoành Nhị nói riêng và nhân dân 2 xã Giao Hà, Hoành Sơn và thị trấn Ngô Đồng nói chung, động viên nhân dân thúc đẩy sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như tâm nguyện của các vị tổ ngày đầu về lập làng nơi đây.

                                                      Làng Hoành Nhị hôm nay                                                                                                                               

                                                                                                                                                                                                                           Như Quỳnh



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1