Tọa đàm công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản tín ngưỡng thờ Mẫu trên địa bàn huyện Giao Thủy

Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá văn hóa phi vật thể của tín ngưỡng thờ Mẫu trong cộng đồng, Phòng Văn hóa -Thông tin phối hợp với Chi hội bảo vệ và phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” huyện Giao Thủy tổ chức Hội nghị Tọa đàm công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản tín ngưỡng thờ Mẫu trên địa bàn huyện. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý gồm: Sở VH -TT - DL; Sở Nội vụ; lãnh đạo Hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu. Về phía huyện có đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan.

anh tin bai

Hội nghị tọa đàm công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản tín ngường thờ Mẫu Tam phủ

       Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ với vị thần chủ là Thánh Mẫu Liễu Hạnh được thực hành tại nhiều địa phương. Tỉnh Nam Định có gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Năm 2016, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc ( UNESCO) ghi danh, công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, niềm vinh dự, tự hào của Nam Định nói riêng và cũng là niềm vui chung của cộng đồng - chủ thể văn hóa chính của di sản.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn Thư - GĐ Bảo tàng, Chủ tịch Hội bảo vệ Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu tỉnh Nam Định

khẳng định giá trị nổi bật của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu trong cộng đồng hiện nay

      Tại huyện Giao Thủy, Chi hội bảo vệ và phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ” được thành lập từ năm 2021, thu hút 147 hội viên tham gia là những cá nhân, tập thể đã và đang thực hành, bảo vệ, duy trì và phát huy những giá trị của di sản. Bên cạnh duy trì thường xuyên hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu theo quy định của Nhà nước, Chi hội còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội; tổ chức giao lưu, tọa đàm bàn gải pháp gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu trong cộng đồng.

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

      Tại Hội nghị tọa đàm về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản tín ngưỡng thờ Mẫu trên địa bàn huyện do Chi hội và Phòng VH-TT phối hợp tổ chức đã có nhiều ý kiến tham gia của đại diện Hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu tỉnh Nam Định, Hội Phật giáo, đại diện chính quyền địa phương và cá nhân liên quan; tiếp tục khẳng định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong đó việc bảo vệ giá trị của di sản chính là bảo vệ giá trị của văn hóa cộng đồng với những nét đặc trưng của văn hóa dân gian, vùng miền đất nước có trong tín ngưỡng thờ Mẫu.

      Tuy nhiên, qua trao đổi tại Hội nghị tọa đàm, đặc biệt là ý kiến phát biểu của đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện thì do hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu thời gian trước đây diễn ra bán công khai nên công tác bảo tồn, phát huy giá trị còn xem nhẹ, ít được chú trọng; thậm chí một bộ phận xã hội coi đó là mê tín dị đoan, chưa hiểu hết ý nghĩa, nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng thờ Mẫu cũng bởi một phần tín ngưỡng này bị lợi dụng phục vụ cho mục đích khác. Sau khi được UNESCO vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thì hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu mới từng bước được phát huy, mở rộng hơn. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di sản, các ngành địa phương, cơ quan hữu quan cần bám sát, thực hiện nghiêm Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ, phát huy các giá trị của di sản văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và quảng bá các giá trị của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu trong cộng đồng. Qua đó không chỉ góp phần ngăn chặn sự lạm dụng, biến tướng làm sai lệch bản chất mà còn bảo vệ, phát huy giá trị di sản trong sự nghiệp xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của người Việt.

anh tin bai

Ông Trần Văn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Chi hội DSTN thờ Mẫu huyện báo cáo hoạt động của Chi hội

anh tin bai

Các cá nhân được khen thưởng vì những đóng góp trong công tác bảo vệ, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại huyện Giao Thủy

 

Phương Nam

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1