Lễ hội truyền thống làng Hoành Đông thị trấn Ngô Đồng
Lễ hội làng Hoành Đông thị trấn Ngô Đồng là hoạt động văn hóa tâm linh mang tính cộng đồng, là một trong những loại hình di tích độc đáo, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của địa phương. Thông qua đó thể hiện lòng tri ân, ôn lại lịch sử, công đức của các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc qua các thời kỳ lịch sử.
anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Phòng VH -TT huyện, lãnh đạo địa phương

cùng đông đảo người dân địa phương và du khách tham dự Lễ hội truyền thống làng Hoành Đông thị trấn Ngô Đồng

Đền Hoành Đông nằm trong quần thể khu di tích Lịch sử văn hóa “ Đền - Chùa Hoành Đông” được UBND tỉnh Nam Định cấp bằng Công nhận “ Di tích lịch sử - văn hóa” vào năm 2003. Đền được tọa lạc bên bờ hữu sông Hồng là ngôi đền linh thiêng; một địa điểm tín ngưỡng tâm linh của nhân dân làng Hoành Đông gắn liền với các giá trị văn hóa tín ngưỡng của cư dân vùng ven sông, ven biển với nền văn minh nông nghiệp lúa nước. Đền thờ vị Thần “Đông Hải Đại Vương - Đoàn Thượng” một vị Tướng thời nhà Lý có công dẹp giặc giữ nước; các vị Thần  “Cao Sơn Đại Vương”, “ Đại Hải Đại Vương” là các vị Thần trong truyền thuyết dân gian luôn mang lại mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt cho nhân dân nhất là vùng ven sông, ven biển. Ngoài các vị Thần Đền còn thờ các vị Thủy Tổ đã có công khai khẩn, lập ấp tạo lên làng Hoành Đông ngày nay. Ngoài việc thờ phụng, Đền còn là nơi sử dụng hội họp bàn việc làng, nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh mang tính chất đặc trưng của cộng đồng cư dân ven biển với nền văn minh nông nghiệp lúa nước.

anh tin bai

 Đồng chí Phạm Văn Thoa - HUV, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Ngô Đồng khai mạc lễ hội

Lễ hội truyền thống làng Hoành Đông được tổ chức thường niên theo định kỳ khoảng 5 năm, 10 năm một lần; lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 23,24/3 (tức ngày 14, 15/2 năm Giáp Thìn) với 2 nội dung gồm: phần lễ và phần hội (Trong đó, phần lễ với nghi rước Thần - Phật xuất du theo truyền thống, tế nam quan, nữ quan, lễ cầu an; phần hội ngoài các phần thi đã được bảo tồn như: “Thượng điền - Hạ điền - Thổi cơm thi” và các trò chơi dân gian như: Bắt vịt, tổ tôm điếm, cờ tướng, cờ người, trèo chuối, leo cầu ô, giao lưu văn nghệ “ tiếng hát sân đình”…

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện tặng hoa chúc mừng Lễ hội

Lễ hội làng Hoành Đông là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn, thể hiện sự biết ơn, tri ân những công lao, lòng thành kính đối với tổ tiên và các bậc tiên hiền, tiền bối, những người đã ra sức xây dựng, phát triển làng xã. Đồng thời cầu mong cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian là nguồn lực khơi dậy sức mạnh cộng đồng, tạo nên những giá trị mới trong đời sống kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng thị trấn Ngô Đồng phát triển theo hướng văn minh hiện đại thực sự là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của cả huyện.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 Lễ hội truyền thống Làng Hoành Đông với nghi rước Thần - Phật xuất du theo truyền thống 

anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các trò chơi dân gian tại Lễ hội làng Hoành Đông thị trấn Ngô Đồng

đã tái hiện lại bức tranh sinh động của làng quê trù phú giàu bản sắc văn hóa dân tộc và truyền thống yêu nước

 

Hoàng Mai

Trung tâm VH - TT - TT Giao Thủy


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1