MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO TRẺ EM TRONG DỊP HÈ

 Những năm gần đây,trên địa bàn toàn huyện tai nạn đuối nước có chiều hướng gia tăng nhất là vào mùa hè, đang là vấn đề gây nhiều lo lắng trong cộng đồng, ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi người dân và nghiêm trọng hơn là đến tính mạng của trẻ em. Hàng năm, các cơ quan chức năng đều có hoạt động tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn phòng ngừa, nhưng tai nạn đuối nước vẫn diễn biến phức tạp.

Mùa Hè là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của trẻ em tăng cao. Tuy nhiên, việc thiếu trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước… sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.. Để phòng tránh và hạn chế tối đa nguy cơ đuối nước ở trẻ em, chúng ta cần phải có các phương pháp phòng ngừa.

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn đuối nước:

- Thị trấn Ngô Đồng là địa bàn giáp ranh sông Hồng, có nhiều sông ngòi, ao, hồ nguy hiểm, nước chảy siết nhưng không có rào chắn, biển cấm, thường ở xa khu dân cư, ít người qua lại … là nơi mà các trẻ nhỏ, học sinh thường tìm đến chơi đùa, tắm mát trong dịp hè. Khi xảy ra sự việc không được kịp thời phát hiện, ứng cứu

- Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức và sự bất cẩn của trẻ em, bên cạnh đó nhiều gia đình phụ huynh còn chủ quan, thiếu sự quan tâm, quản lý, trông coi để con em tự ý đi chơi, ra các ao, hồ, sông tắm mà không có người lớn đi cùng.

- Tình trạng trẻ em không biết bơi và thiếu các kỹ năng, kiến thức về sự an toàn khi đi tắm biển, sông, ao, hồ cũng như cấp cứu, sơ cứu người bị nạn cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đuối nước

         Để chủ động phòng ngừa và hạn chế các vụ tai nạn đuối nước. UBND, Ban Công an TT Ngô Đồng yêu cầu toàn thể nhân dân thực hiện tốt một số vấn đề sau:

            - Đối với các bậc phụ huynh: Tăng cường quản lý con em mình, không được cho con em đi tắm, bơi ngoài sông, hồ mà không có người lớn biết bơi đi kèm, khi trẻ em bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên.  Các phụ huynh nên hướng dẫn con cái học bơi hoặc dẫn đến các trung tâm dạy bơi để trẻ em tự phòng ngừa, đặc biệt không để các em chơi, đùa nghịch quanh những khu vực nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn đuối nước.

            - Đối với nhà trường: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh trốn học hoặc lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ để đi tắm sông, biển hay tìm đến những địa điểm vui chơi không an toàn. Ngoài ra, trong nhà trường cũng cần dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục. Dặn dò, cảnh báo học sinh, phụ huynh học sinh trước khi cho học sinh nghỉ hè.

- Đối với người trưởng thành: Khi đi bơi nên đi chung với những người bơi giỏi và mang theo phao khi đi bơi và đi tàu thuyền, không nên nhảy xuống vùng nước mà không biết nơi đó nông hay sâu; không ăn no, không uống rượu trước khi xuống nước; Chấp hành tốt các quy định, hướng dẫn về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy.

- Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời cần nhanh chóng tìm vật dụng có thể cứu gián tiếp như: Sào, phao,… để người bị đuối nước bám vào, người trên bờ kéo dần vào. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì có thể dẫn đến bị đuối nước.

- Khi xảy vụ việc chết đuối nước cần báo ngay cho cơ quan chức năng và phối hợp thực hiện đúng quy trình xác minh, điều tra, giải quyết các trường hợp chết chưa rõ nguyên nhân.

Trên đây là một số biện pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước mùa hè, yêu cầu các ban, nganh đoàn thể, các tổ dân phố, các Nhà trường tăng cường công tác tuyền truyền, phổ biến cho quần chúng nhân dân, trẻ em, học sinh nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa không để tai nạn đuối nước xảy ra./.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

                                                                         

 

                                                             

                                                             


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1