Một số phương thức thủ đoạn, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản

THÔNG BÁO

Một số phương thức thủ đoạn, hoạt động của tội phạm

sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản

           

Trong thời gian qua trên địa bàn cả nước hiện nay nổi lên nhiều vụ án đối tượng sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản, có dấu hiệu diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đa dạng về phương thức thủ đoạn.

            Quá trình đấu tranh với loại tội phạm này xác định các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu tập trung ở các thủ đoạn:

            - Gọi điện đến các thuê bao cố định giả danh là nhân viên bưu điện thông báo nợ cước viễn thông, giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án thông báo với chủ thuê bao có liên quan đến vụ án hình sự để  khai thác các thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, sau đó yêu cầu nạn nhân phải chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm cho chúng để kiểm tra nguồn gốc rồi sẽ trả lại rồi đe dọa nếu không chuyển tiền sẽ bị bắt giam nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

            - Hack các tài khoản Facebook (chủ yếu là của người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài). Sau đó, sử dụng mạo danh tài khoản nhắn tin đề nghị người nhà ở Việt Nam mua thẻ cào điện thoai gửi cho chúng hoặc gửi tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

            - Qua mạng xã hội Facebook đối tượng giới thiệu là người nước ngoài kết bạn, làm quen với phụ nữ Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương, đề nghị chuyển quà như trang sức, mỹ phẩm và số lượng lớn tiền USD qua đường hàng không về Việt Nam để làm quà tặng, tiếp theo giả danh nhân viên sân bay  yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng để làm thủ tục nhận hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

            - Đối tượng sử dụng sim điện thoại khuyến mại giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo có trương trình tri ân khách hàng, đề nghị bị hại cung cấp số điện thoại đăng ký dịch vụ internet banking mã xác thực OTP để nhận quà tặng là một khoản tiền có giá trị lớn từ ngân hàng, sau khi bị hại cung cấp các thông tin này bọn chúng chiếm quyền sử dụng dịch vụ internet banking và chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại sang tài khoản bọn chúng đã chuẩn bị từ trước để chiếm đoạt.

            - Đối tượng sử dụng thông tin cá nhân giả mạo đăng ký các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo sau đó, tìm kiếm những người bán hàng online trên mạng xã hội để kết banh và nhắn tin mua hàng, sau khi người bán hàng đồng ý các đối tượng sẽ yêu cầu gửi tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, số điện thoại và thông tin của chủ tài khoản. Sau khi nhận được thông tin đối tượng sẽ sử dụng sim rác nhắn tin đến số điện thoại của chủ tài khoản với nội dung: “tài khoản của bạn đã được cộng một số tiền, để nhận được tiền bạn hãy truy cập vào trang web có đường dẫn ở cuối tin nhắn rồi nhập đày đủ thông tin như trên tài khoản, số tài khoản và mã OTP (là mã do ngân hàng cung cấp để thục hiện giao dịch chuyển nhận tiền) thì các đối tượng chiếm được quyền sử dụng dịch vụ internet banking của tài khoản ngân hàng đó và ngay lập tức sẽ rút toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại chuyển tới tài khoản khác để chiếm đoạt.

            - Đối tượng sử dụng sim điện thoại khuyến mại hoặc thông qua mạng xã hội facebook, zalo, mạo danh các công ty viễn thông gửi tin nhắn thông báo khách hàng trúng các phần thưởng có giá trị như xe máy SH, Lybety, số lượng lớn tiền mặt… rồi yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào các tài khoản ngân hàng bọn chúng chuẩn bị từ trước hoặc mua các thẻ cào điện thoại để chuyển cho chúng làm thủ tục nhận thưởng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

            Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm công nghệ cao, đề nghị nhân dân trên địa bàn thực hiện một số nội dung sau:

- Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi qua Zalo, Facebook giới thiệu là cán bộ cơ quan Công an, VKSND, TAND thông báo nội dung gì sau đó yêu cầu chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân thì thông báo ngay về Công an địa phương nơi gần nhất.

- Người sử dụng Internet qua máy tính để bàn, laptop, thiết bị di động nên sử dụng hệ điều hành bản quyền, cài đặt các phần mềm Internet security, Antivirus có bản quyền để ngăn chặn tin tặc tấn công, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

- Khi sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, sử dụng email hoặc dịch vụ Internet banking người dùng cần đề cao cảnh giác, kích hoạt tính năng xác thực hai lớp, sử dụng mật khẩu OTP cùng mật khẩu thông thường; không truy cập vào những đường link trang web lạ hoặc trả lời những tin nhắn lạ để tránh bị các đối tượng “hack” mật khẩu, chiếm quyền quản trị, lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người thân, bạn bè của mình.

- Khi nhận được tin nhắn của bạn bè, người thân yêu cầu chuyển tiền, nhận tiền, rủ kinh doanh thẻ nạp tiền điện thoại…qua mạng xã (Facebook, Zalo…) hãy dùng điện thoại gọi trực tiếp hoặc gọi video cho bạn bè, người thân của mình để trực tiếp kiểm tra, xác nhận. Trong trường hợp chưa xác minh được thì không chuyển tiền, mã số nạp tiền điện thoại hay làm theo các yêu cầu khác trong tin nhắn.

- Cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cung cấp số tài khoản ngân hàng, chuyển khoản ngân hàng hoặc thông báo trúng thưởng, trúng xổ số; Cảnh giác khi nhận được những lời mời kinh doanh đa cấp, kinh doanh vàng, kinh doanh tiền ảo.

            - Các cá nhân không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác, đặc biệt là những đối tượng không quen biết. Khi phát hiện đối tượng có hành vi mua, thuê người khác mở tài khoản nhân hàng cần báo cho Cơ quan Công an phối hợp xử lý.


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1